บันทึกอนุทิน
วัน/เดือน/ปี 26 มกราคม 2558
ครั้งที่ 3 เวลาเรียน 11:30 น. - 15:50 น.
เวลาเข้าสอน 11:30 น. เวลาเข้าเรียน 11:30 น. เวลาเลิกเรียน 15:50 น.
ความรู้ที่ได้รับในวันนี้
วันนี้อาจารย์ได้สอนทฤษฎีในเรื่อง หลักการจัดกิจกรรมและประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย ในช่วงแรกๆ ก็จะเป็นรูปภาพที่เกี่ยวกับศิลปะสร้างสรรค์มากมาย อาจารย์ก็ให้นักศึกษาดูและช่วยกันอธิบายเกี่ยวกับรูปภาพทางศิลปะสร้างสรรค์ต่างๆ ว่าแต่ละรูปนั้นมีรายละเอียดอะไรบ้างและมีความแตกต่างกันอย่างไร หัวข้อที่เรียนในวันนี้ มีดังนี้
- ความสำคัญของศิลปะ
- จุดมุ่งหมายในการสอนศิลปะเด็กปฐมวัย
- บทบาทของครูศิลปะ
- ข้อควรคำนึงในการสอนศิลปะเด็กปฐมวัย
- การเตรียมการสำหรับการสอนศิลปะเด็กปฐมวัย
- ลำดับขั้นตอนการสอนศิลปะเด็กปฐมวัย
- เทคนิควิธีสอนศิลปะเด็กปฐมวัย
ต่อมาอาจารย์ก็ได้แจกใบงานที่ 3 ใบงานที่ 4 และใบงานที่ 5 ให้นักศึกษาทำภายในคาบเรียน นักศึกษาทุกคนก็เริ่มทำใบงานที่ 3 ก่อน ถ้าคนไหนทำใบงานที่ 3 เสร็จแล้วก็ทำใบงานที่ 4 และใบงานที่ 5 ต่อได้เลย แต่ถ้านักศึกษาคนไหนยังทำใบงานไม่เสร็จ ก็สามารถนำใบงานกลับไปทำต่อที่บ้านได้ค่ะ
ใบงานที่ 3 (ก่อนทำ)
ใบงานที่ 3 (หลังทำ)
ใบงานที่ 4 (ก่อนทำ)
ใบงานที่ 4 (หลังทำ)
ใบงานที่ 5 (ก่อนทำ)
ใบงานที่ 5 (หลังทำ)
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
1. สามารถนำความรู้ไปปรับปรุงและพัฒนาตนเองให้เหมาะสมกับบทบาทของครูศิลปะได้
2. สามารถนำไปใช้ในการเตรียมการสำหรับการสอนศิลปะให้กับเด็กปฐมวัยได้
3. สามารถนำไปใช้ในการลำดับขั้นตอนในการสอนศิลปะให้กับเด็กปฐมวัยได้
4. สามารถนำความรู้ไปใช้จัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ที่หลากหลายให้กับเด็กปฐมวัยได้
การประเมินผล
ประเมินตนเอง
วันนี้ดิฉันแต่งกายถูกระเบียบเรียบร้อย มาทันเวลาเรียน คุยกับเพื่อนบางครั้งขณะที่อาจารย์สอน แต่ดิฉันก็ตั้งใจเรียนและตั้งใจทำใบงาน กว่าจะระบายสีเสร็จ ดิฉันรู้สึกเมื่อยมือ เมื่อยแขนและปวดหลังมากค่ะ
ประเมินเพื่อน
วันนี้เพื่อนบางคนก็คุยกันและเล่นกันขณะที่อาจารย์สอน บางคนก็บ่นว่าเมื่อยกับการระบายสี เพื่อนบางคนทำใบงานเสร็จก่อน อาจารย์ก็อนุญาตให้กลับบ้านก่อนได้ 10 นาที
ประเมินอาจารย์
วันนี้อาจารย์แต่งกายสุภาพเรียบร้อย อาจารย์มีความตั้งใจในการสอนอย่างมาก ถึงแม้ว่าบางครั้งนักศึกษาจะคุยกันไปบ้าง แต่อาจารย์ก็พยายามเรียกสติให้นักศึกษาหันมาตั้งใจเรียน และในขณะที่นักศึกษากำลังทำใบงาน อาจารย์ก็ได้เดินดูนักศึกษาทุกคนอย่างทั่วถึงและคอยให้คำแนะนำต่างๆ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น