วันอาทิตย์ที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 5

บันทึกอนุทิน
วัน/เดือน/ปี  9  กุมภาพันธ์  2558
ครั้งที่  5  เวลาเรียน  11:30 น. - 15:50 น.
เวลาเข้าสอน  11:30 น.  เวลาเข้าเรียน  11:30 น.  เวลาเลิกเรียน  15:50 น.

ความรู้ที่ได้รับในวันนี้

                                 วันนี้ไม่มีการเรียนการสอนภาคทฤษฎี อาจารย์ได้ให้นักศึกษาทำกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ทั้งกลุ่มและเดี่ยว รวมทั้งหมด 10 ชิ้น  โดยงานแต่ละชิ้นมีรายละเอียด ดังนี้
1. กิจกรรมสีเทียนร่วมใจ
    กิจกรรมนี้เป็นกิจกรรมกลุ่ม ซึ่งแต่ละกลุ่มจะมีสมาชิก 6 คน อาจารย์ได้แจกกระดาษA4และกระดาษบรู๊ฟให้นักศึกษากลุ่มละ 1 แผ่น และอาจารย์ให้นักศึกษาทุกคนเลือกสีมาคนละ 1 สี แล้วให้นักศึกษาออกมาหยิบสีเทียนที่ตนเองเลือกที่หน้าห้อง ต่อมาอาจารย์ก็ให้นักศึกษาช่วยกันวาดรูปอะไรก็ได้พร้อมระบายสี ลงในกระดาษA4ที่อาจารย์แจกให้ เสร็จแล้วอาจารย์ก็ให้แต่ละกลุ่มจำสิ่งที่ตัวเองวาดไว้ให้ดี ต่อมาอาจารย์ก็เก็บกระดาษA4ที่ทุกกลุ่มวาดรูปไว้ แล้วอาจารย์ก็ให้แต่ละกลุ่มวาดสิ่งที่ตัวเองวาดเมื่อกี้ใส่ในกระดาษบรู๊ฟ แต่มีข้อแม้ว่าห้ามพูดคุยกัน วาดได้ทีละคนเท่านั้นและห้ามยกมือขึ้นขณะวาด ถ้าใครยกมือขึ้นต้องออกจากการวาด แล้วเปลี้ยนให้เพื่อนคนอื่นมาวาดแทน สลับกันวาดทุกคน หลังจากที่ทุกกลุ่มวาดเสร็จแล้ว อาจารย์ก็ได้ให้แต่ละกลุ่มออกพอโชว์ผลงานที่ตนเองวาดเมื่อกี้หน้าห้อง แล้วอาจารย์ก็หยิบรูปที่แต่ละกลุ่มวาดลงในกระดาษA4มาเปรียบเทียบดูว่ามีความเหมือนและความต่างอย่างไรค่ะ
2. กิจกรรมขูดสีเทียนเป็นภาพ
    กิจกรรมนี้เป็นกิจกรรมเดี่ยว อาจารย์ได้ให้นักศึกษาใช้สีเทียนระบายเป็นพื้นหลังที่กระดาษA4 โดยจะใช้สีอะไรก็ได้ กี่สีก็ได้ตามใจชอบ ต้องระบายให้เข้มๆ ต่อมาอาจารย์ก็ให้นักศึกษาใช้สีเทียนสีดำหรือสีชอล์กสีดำระบายทับลงไปที่พื้นหลังให้ดำสนิท หลังจากนั้นก็ใช้ไม้จิ้มฟันหรือไม้เสียบลูกชิ้นมาวาดรูปอะไรก็ได้ที่กระดาษA4 เราก็จะได้รูปที่มีลายเส้นที่สวย ชัดเจน สีสันสดใสตามสีพื้นหลังที่เราระบายตั้งแต่แรกค่ะ
3. กิจกรรมวาดภาพลายเส้นและระบายสีด้วยสีเทียน
    กิจกรรมนี้เป็นกิจกรรมเดี่ยว อาจารย์ให้นักศึกษาวาดรูปอะไรก็ได้ลงบนกระดาษA4 โดยใช้สีเทียนในการวาดแทนดินสอ ต่อมาก็ระบายสีให้สวยงาม โดยใช้สีเทียนในการระบายค่ะ 
4. กิจกรรมวาดรูปด้วยสีเทียนและสีน้ำ
    กิจกรรมนี้เป็นกิจกรรมเดี่ยว อาจารย์ให้นักศึกษาวาดรูปอะไรก็ได้ลงบนกระดาษA4 โดยใช้สีเทียนในการวาดแทนดินสอ เมื่อนักศึกษาวาดรูปเสร็จ อาจารย์ได้เตรียมสีน้ำไว้ให้แล้ว นักศึกษาก็นำสีน้ำมาระบายทับรูปที่ตนเองวาดไว้ให้ทั่วแผ่นเป็นอันเสร็จค่ะ
5. กิจกรรมปั้นดิน
    กิจกรรมนี้เป็นกิจกรรมเดี่ยว อาจารย์ให้นักศึกษานำดินเหนียวมาปั้นเป็นรูปอะไรก็ได้ตามใจชอบ โดยขณะที่ปั้นต้องผสมน้ำนิดหน่อย เพื่อไม่ให้ดินเหนียวแข็งเกินไปและทำให้ปั้นได้ง่ายมากยิ่งขึ้นค่ะ
6. กิจกรรมบาติกสีเทียน
    กิจกรรมนี้เป็นกิจกรรมเดี่ยว อาจารย์ให้นักศึกษาวาดรูปอะไรก็ได้ลงบนกระดาษA4 โดยใช้สีเทียนในการวาดแทนดินสอ พอวาดรูปเสร็จแล้วก็ขยำกระดาษให้มีรอยยับเยอะๆ แต่ควรระวังไม่ให้กระดาษขาด ต่อมาก็นำสีน้ำที่อาจารย์เตรียมไว้ให้มาระบายให้ทั่วทั้งแผ่นกระดาษA4ค่ะ
7. กิจกรรมถูสีเทียนเป็นภาพ
    กิจกรรมนี้เป็นกิจกรรมเดี่ยว อาจารย์ให้นักศึกษาไปเลือกแบบที่หน้าห้องมาคนละ 1 แบบ แล้วให้นักศึกษานำกระดาษA4มาวางทาบไว้บนแบบที่เลือกไว้ ต่อมานำสีเทียนมาระบายบนกระดาษA4ก็จะได้ลายตามแบบที่เราเลือก โดยจะใช้สีเทียนสีเดียวหรือหลายสีก็ได้ค่ะ
8. กิจกรรมสร้างลายของตนเอง
    กิจกรรมนี้เป็นกิจกรรมเดี่ยว อาจารย์ให้นักศึกษาวาดรูปอะไรก็ได้ลงบนด้านหลังกระดาษทราย ถ้าเราต้องการให้ส่วนไหนของภาพนูนขึ้น เราก็ไม่ต้องตัดส่วนนั้นออก พอเราตัดรูปตามที่เราวาดเสร็จแล้ว ให้นำรูปที่เราตัดมาทากาวที่ด้านหลังกระดาษทราย แล้วนำมาติดกับกระดาษลังหรือกระดาษหลังรูปหรือกระดาษหลังสมุดวาดเขียนที่มีขนาดเท่ากับกระดาษA4ค่ะ
9. กิจกรรมสีเทียนกับผ้า
    กิจกรรมนี้เป็นกิจกรรมกลุ่ม อาจารย์แจกผ้าสีขาวให้นักศึกษาทุกกลุ่ม แล้วให้นักศึกษาแต่ละกลุ่มช่วยกันวาดรูปอะไรก็ได้ โดยใช้สีเทียนในการวาดแทนการใช้ดินสอ พร้อมระบายสีตกแต่งให้สวยงาม ต่อมานำกระดาษหนังสือพิมพ์มาวางทับรูปที่เราวาด 2 ชั้น แล้วนำเตารีดมารีดทับหนังสือพิมพ์ ถูเตารีดไปให้ทั่วหนังสือพิมพ์ เสร็จแล้วนำกระดาษหนังาือพิมพ์ออกจะได้รูปที่สวยงามมากยิ่งขึ้น สีก็ติดทนนานมากยิ่งขึ้น
10. กิจกรรมลวดลายสีเทียนจากกระดาษ
      กิจกรรมนี้เป็นกิจกรรมกลุ่ม อาจารย์แจกกระดาษบรู๊ฟให้นักศึกษากลุ่มละ 1 แผ่น อาจารย์ให้นักศึกษาแต่ละกลุ่มนำกระดาษบรู๊ฟมาทาบบนสิ่งต่างๆที่มีลวดลาย เช่น ถนน ใบไม้ ต้นไม้ เป็นต้น *เพื่อนในกลุ่มดิฉันยังทำไม่เสร็จค่ะ


กิจกรรมสีเทียนร่วมใจค่ะ


นำเสนอผลงานหน้าห้องค่ะ


กิจกรรมขูดสีเทียนเป็นภาพค่ะ


ก่อนลงมือขูดสีเทียนค่ะ


หลังจากขูดสีเทียนก็จะได้เป็นภาพค่ะ


กิจกรรมวาดภาพลายเส้นและระบายสีด้วยสีเทียนค่ะ


ก่อนลงสีน้ำค่ะ


หลังจากลงสีน้ำค่ะ


กิจกรรมปั้นดินค่ะ (ตุ๊กตาหิมะ)


กิจกรรมบาติกสีเทียนค่ะ


หลังจากลงสีน้ำค่ะ


กิจกรรมถูสีเทียนเป็นภาพค่ะ


หลังจากถูสีเทียนเสร็จค่ะ


กิจกรรมสร้างลายของตนเองค่ะ


เสร็จสมบูรณ์ค่ะ (ปลา)


กิจกรรมสีเทียนกับผ้าค่ะ


หลังจากระบายสีเสร็จค่ะ


หลังจากรีดเป็นอันเสร็จเรียบร้อยค่ะ

การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
             1. สามารถนำความรู้ไปใช้จัดกิจกรรมศิลปะแบบร่วมมือให้กับเด็กปฐมวัยได้
             2. สามารถนำไปสร้างอาชีพให้กับตนเองและผู้อื่นได้ โดยการผลิตสื่อจำหน่าย
             3. สามารถนำกิจกรรมไปใช้ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ให้กับเด็กปฐมวัยได้

การประเมินผล

ประเมินตนเอง
                วันนี้ดิฉันแต่งกายถูกระเบียบเรียบร้อย ตั้งใจทำกิจกรรมอย่างเต็มที่ เวลาที่ดิฉันไม่เข้าใจในการทำกิจกรรม ดิฉันก็ลุกไปถามอาจารย์ เพื่อที่จะได้ทำกิจกรรมอย่างถูกต้องค่ะ

ประเมินเพื่อน
                วันนี้เพื่อนๆส่วนใหญ่ตั้งใจทำกิจกรรมกันอย่างเต็มที่ ทุกคนดูสนุกสนานกับกิจกรรมปั้นดิน เพราะ สามารถปั้นอะไรก็ได้ตามใจเรา จะทำขนาดเล็กหรือขนาดใหญ่ก็ได้ค่ะ

ประเมินอาจารย์
                   วันนี้อาจารย์มาสอนตรงเวลา อาจารย์แต่งกายสุภาพเรียบร้อย ร่าเริงแจ่มใส วันนี้อาจารย์ให้ทำกิจกรรมเยอะมากค่ะ ระหว่างที่นักศึกษาทำกิจกรรม อาจารย์ก็คอยเดินดูอย่างทั่วถึงค่ะ




















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น