วันศุกร์ที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 6

บันทึกอนุทิน
วัน/เดือน/ปี  16  กุมภาพันธ์  2558
ครั้งที่  6  เวลาเรียน  11:30 น. - 15:50 น.
เวลาเข้าสอน  11:30 น.  เวลาเข้าเรียน  11:30 น.  เวลาเลิกเรียน  15:50 น.

ความรู้ที่ได้รับในวันนี้

                                     วันนี้ไม่มีการเรียนการสอนในภาคทฤษฎีค่ะ อาจารย์ได้ให้นักศึกษาทำกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ทั้งกลุ่มและเดี่ยว รวมทั้งหมด 14 ชิ้น  โดยงานแต่ละชิ้นมีรายละเอียด ดังนี้
1. กิจกรรมวาดภาพระบายสีน้ำ
    กิจกรรมนี้เป็นกิจกรรมเดี่ยว อาจารย์ได้ให้นักศึกษาวาดรูปอะไรก็ได้พร้อมกับระบายสีลงบนกระดาษA4 โดยใช้สีน้ำที่ผสมแป้งเปียกแล้ว มาใช้ในการวาดภาพและระบายสีค่ะ
2. กิจกรรมหยดสี
    กิจกรรมนี้เป็นกิจกรรมเดี่ยว อาจารย์ได้อธิบายว่า การหยดสีมี 2 แบบ คือ แบบแห้งกับแบบเปียก  อาจารย์ได้ให้นักศึกษาแต่ละคนเลือกว่าต้องการจะหยดสีแบบแห้งหรือแบบเปียก ดิฉันเลือกหยดสีแบบเปียก วิธีการ คือ นำฟองน้ำมาชุบน้ำ แล้วนำฟองน้ำมาทาทับกระดาษร้อยปอนด์ที่เราเตรียมไว้ให้ชุ่ม ต่อมาก็นำสีน้ำสีต่างๆมาหยดลงบนกระดาษ เมื่อสีหยดลงไปบนกระดาษที่เปียกสีจะเกิดการซึมลงไปบนกระดาษอย่างรวดเร็ว เมื่อสีแห้งแล้วก็จะได้ลวดลายที่สวยงามบนกระดาษร้อยปอนด์ค่ะ
3. กิจกรรมเทสี
    กิจกรรมนี้เป็นกิจกรรมเดี่ยว อาจารย์ได้แจกกระดาษA4ให้นักศึกษาคนละ 1 แผ่น แล้วให้นักศึกษาแต่ละคนนำสีน้ำมาหยดลงบนดระดาษA4 ซึ่งจะใช้กี่สีในการหยดก็ได้ ต่อมาให้นักศึกษาจับกระดาษทั้ง 2 ด้าน แล้วเอียงกระดาษA4ไปมาซ้าย - ขวา เราก็จะได้ลวดลายที่สวยงามและไม่ซ้ำใครค่ะ
4. กิจกรรมเป่าสี
    กิจกรรมนี้เป็นกิจกรรมเดี่ยว อาจารย์ได้แจกกระดาษA4ให้นักศึกษาคนละ 1 แผ่น แล้วให้นักศึกษาหยดสีน้ำลงบนกระดาษA4 ซึ่งจะใช้กี่สีในการหยดก็ได้ ต่อมาอาจารย์ให้นักศึกษานำหลอดดูดน้ำขนาดสั้นมาเป่าสีที่เราหยดลงบนกระดาษA4ไปเมื่อกี้ เป่าสีไปในทิศทางต่างๆตามต้องการ เมื่อสี 2 สี ถูกเป่ามาเจอกัน สีก็จะผสมกันทำให้เกิดสีใหม่ขึ้นมาค่ะ
5. กิจกรรมเป่าฟองสบู่
    กิจกรรมนี้เป็นกิจกรรมเดี่ยว อาจารย์ได้แจกกระดาษA4ให้นักศึกษาคนละ 1 แผ่น แล้วอาจารย์ก็ได้นำสีผสมอาหารมาเทบนถาดที่มีน้ำ แล้วเทยาสระผมลงไปผสมด้วย แล้วคนทุกอย่างให้เข้ากันและอาจารย์ก็ได้สาธิตวิธีการเป่าฟองสบู่ ว่าต้องเป่าฟองสบู่อย่างไร ต่อมาอาจารย์ก็ได้ให้นักศึกษาที่สนใจจะเป่าฟองสบู่มาเป่าฟองสบู่ที่หน้าห้องเรียน ส่วนเพื่อนคนที่ไม่ได้เป่าฟองสบู่นั้น สามารถนำกระดาษA4มาแตะที่ฟองสบู่ได้เลย เมื่อแตะกระดาษA4ลงบนฟองสบู่ก็จะเกิดลายฟองสบู่ตามสีต่างๆค่ะ
6. กิจกรรมกลิ้งสี
    กิจกรรมนี้เป็นกิจกรรมเดี่ยว อาจารย์ได้แจกกระดาษA4ให้นักศึกษาคนละ 1 แผ่น พร้อมกับลูกแก้วกลุ่มละ 2 ลูก และฝากล่องกระดาษA4กลุ่มละ 1 ฝา ต่อมาอาจารย์ก็ให้นักศึกษานำกระดาษA4มาวางบนฝากล่องกระดาษA4 แล้วหยดสีน้ำกี่สีก็ได้ลงบนกระดาษA4 หลังจากนั้นก็นำลูกแก้วทั้ง 2 ลูก มาวางบนกระดาษA4 แล้วใช้มือจับฝากล่องกระดาษA4ทั้ง 2 ข้างให้มั่น แล้วเอียงฝากล่องกระดาษA4ไปมาซ้าย - ขวา แล้วลูกแก้วทั้ง 2 ลูก ก็จะถูกกลิ้งไปมาในฝากล่องกระดาษA4 ลูกแก้วทั้ง 2 ลูก จะกลิ้งผ่านสีต่างๆที่เราได้หยดสีน้ำลงไป เมื่อเสร็จแล้วนำลูกแก้วออกก็จะได้ผลงานศิลปะที่สวยงามไปอีกแบบค่ะ
7. กิจกรรมทับสี
    กิจกรรมนี้เป็นกิจกรรมเดี่ยว อาจารย์ได้แจกกระดาษA4ให้นักศึกษาคนละ 1 แผ่น แล้วให้นักศึกษาพับกระดาษA4ครึ่งหนึ่ง แล้วหยดสีน้ำกี่สีก็ได้ลงไปบนกระดาษA4ครึ่งหนึ่ง (เพื่อที่เวลาพับสีน้ำจะได้ไม่ไหลเลอะออกนอกกระดาษA4) ต่อมาให้นัักศึกษาพับกระดาษตามรอยเมื่อกี้ แล้วคลี่กระดาษA4ออกมาก็จะได้ลวดลายของสีน้ำที่ถูกทับที่ดูเป็นธรรมชาติมากยิ่งขึ้นค่ะ
8. กิจกรรมพ่นสี
    กิจกรรมนี้เป็นกิจกรรมเดี่ยว อาจารย์ได้แจกกระดาษA4ให้นักศึกษาคนละ 1 แผ่น ต่อมาอาจารย์ได้อธิบายและสาธิตวิธีการพ่นสี ว่าต้องมีขั้นตอนการพ่นสีอย่างไรบ้าง ซึ่งอาจารย์มีป็อกกี้ที่ใช้สำหรับฉึดสี 2 อัน เราอยากพ่นสีออกมาเป็นแบบไหน เราสามารถตัดแบบเป็นของตัวเองได้ เช่น หัวใจ ดาว เป็นต้น ถ้าเราได้แบบในการพ่นสีแล้ว เราสามารถนำแบบมาวางบนกระดาษA4ได้เลย ต่อมานำป็อกกี้มาฉีดพ่นสีลงบนกระดาษๆได้เลย เราก็จะได้ลวดลายจากการพ่นสีตามที่เราต้องการค่ะ
9. กิจกรรมย้อมสี
    กิจกรรมนี้เป็นกิจกรรมเดี่ยว อาจารย์ได้แจกกระดาษทิชชู่ให้นักศึกษาคนละ 2 แผ่น ซึ่งที่หน้าห้องเรียนมีสีน้ำส่วนกลางที่อาจารย์ผสมไว้ให้เรียบร้อยแล้ว ต่อมาอาจารย์ให้นักศึกษาพับกระดาษทิชชู่เป็นแบบไหนก็ได้ แล้วนำมุมกระดาษทิชชู่แต่ละด้านมาจุ่มลงไปในถาดแต่ละสี (จุ่มนิดเดียวสีจะเกิดการกระจายตัวไปเองอย่างรวดเร็ว) เมื่อจุ่มสีครบหมดทุกมุมทั้งแผ่นกระดาษทิชชู่แล้วนำกระดาษทิชชู่ไปตากให้แห้งก็จะได้กระดาษทิชชู่ที่มีสีสันสวยงามค่ะ
10. กิจกรรมจุดสีสร้างภาพ
      กิจกรรมนี้เป็นกิจกรรมกลุ่ม อาจารย์ได้แจกกระดาษร้อยปอนด์ให้นักศึกษากลุ่มละ 1 แผ่น อาจารย์ให้นักศึกษาแต่ละกลุ่มช่วยกันคิดว่าจะวาดรูปอะไร พอวาดรูปเสร็จแล้วก็ใช้คัตเติ้ลบัตหัวใหญ่มาแต้มสีน้ำแบบเข้มข้นหรือสีน้ำที่ผสมกับแป้งเปียกก็ได้ ต่อมานำคัตเติ้ลบัตที่แต้มสีแล้วมาจุดลงบนภาพที่เราวาดแทนการระบายสี (จุดหลายๆสีได้และจุดให้ทั่วรูปที่เราวาด) ค่ะ
11. กิจกรรมการเพ้นท์ก้อนหิน
      กิจกรรมนี้เป็นกิจกรรมเดี่ยว อาจารย์ได้ให้นักศึกษาเลือกก้อนหินมาคนละกี่ก้อนก็ได้ เพื่อนำก้อนหินมาเพ้นท์เป็นรูปอะไรก็ได้ส่งอาจารย์ 1 ก้อน ซึ่งอาจารย์ได้เตรียมสีน้ำแบบเข้มข้นให้นักศึกษาไว้ใช้เพ้นท์ก้อนหินด้วยค่ะ
12. กิจกรรมละเลงสี
      กิจกรรมนี้เป็นกิจกรรมกลุ่ม อาจารย์ได้แจกกระดาษร้อยปอนด์แผ่นใหญ่ให้นักศึกษากลุ่มละ 1 แผ่น ต่อมาอาจารย์ได้นำสีที่ใช้ในกิจกรรมเป่าฟองสบู่ไปต้มผสมกับน้ำเปล่าและแป้งมันคนให้เข้ากัน แล้ว 1 สี สามารถนำไปใช้ได้ 2 กลุ่ม อาจารย์ให้นักศึกษาละเลงสีลงบนกระดาษร้อยปอนด์ให้ทั่ว แล้ววาดรูปอะไรก็ได้ โดยใช้นิ้วมือในการวาด ต่อมานำไปตากให้แห้งค่ะ (ห้ามตากแดด)
13. กิจกรรมดึงเส้นด้ายชุบสี
      กิจกรรมนี้เป็นกิจกรรมเดี่ยว อาจารย์ได้แจกกระดาษA4ให้นักศึกษาคนละ 1 แผ่น และเชือกกลุ่มละ 5 เส้น อาจารย์ให้นักศึกษานำเชือกที่ปลายเชือกชุบสีน้ำมาวาดเป็นลายเส้นต่างๆลงบนกระดาษA4ตามจินตนาการของตนเองค่ะ
14. กิจกรรมสลัดสี
      กิจกรรมนี้เป็นกิจกรรมเดี่ยว อาจารย์ได้แจกกระดาษA4ให้นักศึกษาคนละ 1 แผ่น อาจารย์มีแปรงสีฟันให้ 3 ด้าม เพื่อใช้ในการสลัดสี อาจารย์ให้นักศึกษานำแปรงสีฟันมาจุ่มสีที่หน้าห้องเรียนจะมีถาดสีต่างๆที่เพื่อนผสมไว้เรียบร้อยแล้ว ต่อมาใช้นิ้วมือกรีดที่ขนแปรงสีฟันสีจะกระเด็นออกมาจากแปรงสีฟันเป็นฝอยที่มีลักษณะแตกต่างกันตามที่เราใช้นิ้วมือกรีดขนแปรงสีฟัน หลังจากนั้นนำไปตากให้แห้งก็จะได้ผลงานที่สวยไปอีกแบบจากการสลัดสี โดยใช้แปรงสีฟันค่ะ


กิจกรรมวาดภาพระบายสีน้ำค่ะ


กิจกรรมหยดสีค่ะ


กิจกรรมเทสีค่ะ


ระหว่างการเป่าสีค่ะ


ผลงานการเป่าสีของดิฉันค่ะ


กิจกรรมเป่าฟองสบู่ค่ะ


หยดสีลงไปก่อน จึงค่อยใส่ลูกแก้วค่ะ


ใส่ลูกแก้วแล้วค่อยเอียงฝากล่องกระดาษไปมา



ผลงานการกลิ้งสีของดิฉันค่ะ


หยดสีก่อน แล้วจึงค่อยทำการพับกระดาษ


ผลงานการทับสีของดิฉันค่ะ


ระหว่างการพ่นสีค่ะ


ผลงานการพ่นสีของดิฉันค่ะ


ระหว่างการย้อมสีค่ะ


ต้องย้อมสีให้ทั่วแบบนี้ค่ะ


เสร็จแล้วจะออกมาเป็นแบบนี้ค่ะ


ก่อนลงมือจุดสีค่ะ


ผลงานการจุดสีของกลุ่มดิฉันค่ะ


กิจกรรมเพ้นท์ก้อนหินค่ะ


ระหว่างการละเลงสีค่ะ


ผลงานการละเลงสีของกลุ่มดิฉันค่ะ


ระหว่างการดึงเส้นด้ายชุบสีค่ะ


ผลงานการดึงเส้นด้ายชุบสีของดิฉันค่ะ


ระหว่างการสลัดสีค่ะ


ผลงานการสลัดสีของดิฉันค่ะ

การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
               1. สามารถนำความรู้จากกิจกรรมไปใช้สอนเด็กปฐมวัยด้านศิลปะสร้างสรรค์และศิลปะแบบร่วมมือได้
               2. สามารถนำไปเป็นการจัดการเรียนการสอนและส่งเสริมให้เด็กปฐมวัยมีสมาธิ จินตนาการและความคิดสร้างสรรค์มากยิ่งขึ้นได้
               3. สามารถกระตุ้นให้เด็กปฐมวัยเเกิดอารมณ์สุนทรีย์และผ่อนคลาย ผ่านการทำงานศิลปะ

การประเมินผล

ประเมินตนเอง
                  วันนี้ดิฉันแต่งกายถูกระเบียบเรียบร้อย มาเรียนทันเวลา ดิฉันรู้สึกตื่นเต้นกับการทำกิจกรรมสีน้ำในวันนี้พอสมควร ดิฉันรู้สึกหน้ามืดตอนเป่าสี พอเลิกเรียนดิฉันช่วยเพื่อนนำภาชนะมาล้าง ดิฉันรู้สึกเหนื่อยกับการทำกิจกรรมในวันนี้มาก แต่ก็รู้สึกสนุกดีค่ะ

ประเมินเพื่อน
                  วันนี้เพื่อนๆส่วนใหญ่ตั้งใจทำกิจกรรมกันอย่างดี เพื่อนบางคนก็เปิดเพลงฟังระหว่างที่ทำงานไปด้วย ทำให้บรรยากาศในการเรียนมีความผ่อนคลายมากยิ่งขึ้น ทุกคนดูสนุกกับกิจกรรมในวันนี้มากค่ะ

ประเมินอาจารย์
                     วันนี้อาจารย์แต่งกายสุภาพเรียบร้อย อาจารย์ใส่ผ้ากันเปื้อนมาสอนด้วยค่ะ อาจารย์ยิ้มแย้มแจ่มใสดีค่ะ และอาจารย์ก็มีความเอาใจใส่นักศึกษามาก อาจารย์คอยช่วยเตรียมอุปกรณ์ต่างๆและสาธิตวิธีการทำแป้งเปียก การผสมสี ฯลฯ โดยที่อาจารย์ไม่กลัวเปื้อนเลย อาจารย์คอยให้คำแนะนำในระหว่างการทำกิจกรรมอย่างดีมากค่ะ

























ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น