วันอาทิตย์ที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 2

บันทึกอนุทิน
วัน/เดือน/ปี  19  มกราคม  2558
ครั้งที่  2  เวลาเรียน  11:30 น. - 15:50 น.
เวลาเข้าสอน  11:30 น.  เวลาเข้าเรียน  11:30 น.  เวลาเลิกเรียน  15:50 น.

ความรู้ที่ได้รับในวันนี้

                        วันนี้อาจารย์ได้เปิดVDO ด.เด็ก ช.ช้าง ให้นักศึกษาดู เพื่อให้นักศึกษาได้สังเกตและวิเคราะห์พฤติกรรมของครูที่สอนวิชา ศิลปะจากในVDO ด.เด็ก ช.ช้าง ว่าครูเป็นอย่างไร ทำถูกต้องหรือไม่  ซึ่งจากการที่ดิฉันได้ดูVDO ด.เด็ก ช.ช้าง แล้ว ดิฉันมีความเห็นว่า ครูไม่ควรตัดสินผลงานเด็กจากความสวยงาม ครูควรเดินดูเด็กทุกคนอย่างทั่วถึงขณะที่เด็กกำลังทำงาน ถ้าเด็กทำงานได้ไม่สวย ไม่ดี ครูก็ไม่ควรนำผลงานเด็กไปประจานและที่สำคัญครูต้องเปิดใจให้กว้างกับเด็ก มนุษย์ทุกคนมีสิทธิ์ที่จะพัฒนาตนเองไปในทางที่ดีได้ เพราะฉะนั้น  ครูไม่ควรยึดติดกับผลงานที่ไม่ดีของเด็ก สักวันหนึ่งเมื่อเด็กได้ฝึกฝนและมีพัฒนาการที่ดีขึ้นแล้ว เด็กจะสามารถทำผลงานได้ดีกว่าเมื่อก่อนอย่างแน่นอนค่ะ
                        ต่อมาอาจารย์ก็ได้สอนภาคทฤษฎีจาก Power Point เรื่อง การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย  โดยมีเนื้อหา ดังนี้ ความหมายและความสำคัญของศิลปะ ศิลปะเป็นสิ่งที่มนุษย์สร้างขึ้นจากความคิดสร้างสรรค์ เพื่อให้เกิดความงามและความพึงพอใจ  ปรัชญาศิลปศึกษา  ความสำคัญของศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย ความสำคัญของการจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับศิลปะ ทฤษฎีความคิดสร้างสรรค์ของทอร์แรนซ์ ทฤษฎีความคิดสองลักษณะ ทฤษฎีพหุปัญญาของการ์ดเนอร์ (Gardner)  ลักษณะสำคัญของทฤษฎีพหุปัญญา ทฤษฎีโครงสร้างทางสติปัญญาของกิลฟอร์ด ทฤษฎีโอตา (AUTA)  และพัฒนาการทางศิลปะ
                        ต่อมาอาจารย์ได้แจกใบงานที่ 2 ให้นักศึกษาได้ทำ ซึ่งเป็นกิจกรรมวาดภาพระบายสี  โดยให้นักศึกษาวาดภาพหัวข้อ "มือน้อยสร้างสรรค์" ให้นักศึกษานำมือของตัวเองวางทาบที่กระดาษ แล้วก็วาดรูปมือของตัวเองลงไป จะวาดกี่ครั้งก็ได้ มือทับกันก็ได้ เสร็จแล้วให้ระบายสีตกแต่งให้สวยงาม โดยระบายสีละ 1 ช่อง สลับสีไปมา แต่อย่าใช้สีเหมือนกันระบายที่ช่องติดกัน  เมื่อนักศึกษาทุกคนทำใบงานที่ 2 เสร็จแล้ว อาจารย์ก็ให้นักศึกษาทุกคนนำผลงานมาติดที่กระดานหน้าห้อง อาจารย์ก็ได้ดูผลงานของนักศึกษาทุกคนและวิจารณ์พร้อมให้ข้อเสนอแนะต่างๆแก่นักศึกษา


ผลงานของดิฉันค่ะ


ผลงานของเพื่อนๆทุกคนค่ะ

การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
          1. สามารถนำกิจกรรม "มือน้อยสร้างสรรค์" ไปใช้จัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ให้กับเด็กปฐมวัยได้
          2. สามารถนำความรู้จากVDO ด.เด็ก ช.ช้าง มาปรับปรุงการสอนของตัวเองและใช้เตือนสติตนเอง               ได้ว่าเราไม่ควรตัดสินผลงานเด็กจากความสวยงาม
          3. สามารถนำความรู้ภาคทฤษฎีไปใช้สอน ส่งเสริมและพัฒนาความรู้ด้านศิลปะให้กับเด็กปฐมวัย                   ได้

การประเมินผล

ประเมินตนเอง
             วันนี้ดิฉันมาก่อนเวลาเรียน ดิฉันตั้งใจดูVDO ด.เด็ก ช.ช้าง เพราะ เนื้อเรื่องน่าสนใจและในปัจจุบันอาจจะมีครูแบบในVDO ด.เด็ก ช.ช้าง ก็ได้ ในอนาคตถ้าดิฉันเป็นครู ดิฉันจะไม่ทำตัวแบบครูในVDO ด.เด็ก ช.ช้าง เด็ดขาด ช่วงที่เรียนทฤษฎีดิฉันคุยกับเพื่อนบางครั้งและดิฉันก็แอบเล่นเกมในโทรศัพท์มือถือของเพื่อนด้วยค่ะ

ประเมินเพื่อน
             วันนี้มีเพื่อนขาดเรียน 1 คน ทุกคนดูตื่นเต้นกับการที่ได้ดูVDO ด.เด็ก ช.ช้าง พร้อมกับวิจารณ์ครูในVDO ด.เด็ก ช.ช้าง ว่ามีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมกับคนเป็นครู ในขณะทำกิจกรรมทุกคนก็ตั้งใจทำกิจกรรมอย่างเต็มที่ค่ะ

ประเมินอาจารย์
              วันนี้อาจารย์แต่งกายสุภาพ เรียนร้อย ร่าเริง แจ่มใส อาจารย์มีความตั้งใจสอนนักศึกษาอย่างเต็มความสามารถและในขณะที่นักศึกษาทำกิจกรรม อาจารย์ก็ได้เดินมาดูนักศึกษาทุกคนอย่างทั่วถึง อาจารย์มีความใส่ใจนักศึกษาอย่างมากค่ะ




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น