วันศุกร์ที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 9

บันทึกอนุทิน
วัน/เดือน/ปี  9  มีนาคม  2558
ครั้งที่  9  เวลาเรียน  11:30 น. - 15:50 น.
เวลาเข้าสอน  11:30 น.  เวลาเข้าเรียน  11:30 น.  เวลาเลิกเรียน  15:50 น.

ความรู้ที่ได้รับในวันนี้

                                     วันนี้ไม่มีการเรียนการสอนในภาคทฤษฎีค่ะ อาจารย์ได้ให้นักศึกษาทำกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ (งานกระดาษ) เป็นงานเดี่ยวทั้งหมด 10 ชิ้น  โดยงานแต่ละชิ้นมีรายละเอียด ดังนี้
1. กิจกรรมฉีก ปะ
    อาจารย์ได้แจกกระดาษA4ให้นักศึกษาคนละ 1 แผ่น แล้วให้นักศึกษาวาดรูปอะไรก็ได้ลงไป ต่อมาให้นักศึกษานำกระดาษสีต่างๆที่อาจารย์เตรียมให้มาฉีกเป็นชิ้นขนาดประมาณนิ้วโป้งมือ ต่อมาทากาวลงไปที่กระดาษสีต่างๆ แล้วนำมาปะติดกับภาพที่เราวาดไว้เป็นอันเสร็จเรียบร้อยค่ะ
2. กิจกรรมตัด ปะ
    อาจารย์ได้แจกกระดาษA4ให้นักศึกษาคนละ 1 แผ่นและกระดาษสีต่างๆให้นักศึกษาแต่ละกลุ่ม แล้วให้นักศึกษาตัดกระดาษเป็นรูปอะไรก็ได้ตามต้องการ ต่อมาให้นำกระดาษสีต่างๆที่ตัดเรียบร้อยแล้ว นำมาทากาวแล้วปะติดลงไปที่กระดาษA4เป็นอันเสร็จเรียบร้อยค่ะ
3. กิจกรรมม้วนกระดาษ
    อาจารย์ได้แจกกระดาษสีต่างๆให้นักศึกษาแต่ละกลุ่ม แล้วให้นักศึกษาทุกคนตัดกระดาษสีตามขนาดที่อาจารย์บอก คนละ 30 แผ่น สามารถคละสีกระดาษได้ ต่อมานำปลายกระดาษด้านนึงมาทากาว แล้วม้วนปลายกระดาษอีกด้านนึงมาติดก็จะได้เป็นรูปวงกลม ทำอย่างนี้ไปเรื่อยๆจนครบ โดยอันถัดไปให้นำมาคล้องอันแรกค่ะ
4. กิจกรรมเจาะกระดาษ
    อาจารย์ได้แจกกระดาษA4ให้นักศึกษาคนละ 1 แผ่น แล้วให้นักศึกษานำเครื่องเจาะกระดาษที่มีลวดลายต่างๆที่อาจารย์เตรียมให้ นำมาเจาะลงบนกระดาษA4เป็นอันเสร็จเรียบร้อยค่ะ
5. กิจกรรมพับกระดาษ
    อาจารย์ได้แจกกระดาษA4ให้นักศึกษาคนละ 1 แผ่นและกระดาษสีต่างๆให้นักศึกษาแต่ละกลุ่ม แล้วให้นักศึกษานำกระดาษสีต่างๆที่อาจารย์แจกให้นำมาตัดและพับเป็นรูปอะไรก็ได้ตามต้องการ แล้วนำมาทากาวและติดลงบนกระดาษA4เป็นอันเสร็จเรียบร้อยค่ะ
6. กิจกรรมพับพัด
    อาจารย์ได้แจกกระดาษA4ให้นักศึกษาคนละ 1 แผ่นและกระดาษสีต่างๆให้นักศึกษาแต่ละกลุ่ม แล้วให้นักศึกษานำกระดาษสีต่างๆนำมาพับสลับด้านไปมาเหมือนรูปพัด ต่อมาให้นักศึกษาออกแบบเองว่าจะประยุกต์ให้เป็นรูปอะไร แล้วนำผลงานที่เราพับมาทากาวและติดลงบนกระดาษA4 พร้อมกับวาดภาพระบายสีตกแต่งให้สวยงามค่ะ
7. กิจกรรมพับรูปแบบต่างๆ
    อาจารย์ได้แจกกระดาษสีต่างๆให้นักศึกษาแต่ละกลุ่ม แล้วให้นักศึกแต่ละคนพับกระดาษเป็นรูปอะไรก็ได้ตามที่ต้องการเป็นอันเสร็จเรียบร้อยค่ะ
8. กิจกรรมขยำกระดาษ
    อาจารย์ได้แจกกระดาษA4ให้นักศึกษาคนละ 1 แผ่นและกระดาษแก้วสีต่างๆให้นักศึกษาแต่ละกลุ่ม แล้วให้นักศึกษาวาดรูปอะไรก็ได้ลงบนกระดาษA4 ต่อมาให้นักศึกษาฉีกกระดาษแก้วสีต่างๆขนาดใดก็ได้ แล้วนำมาขยำ และทากาวลงบนรูปที่เราวาดไว้ เสร็จแล้วให้นำกระดาษแก้วสีต่างๆติดลงบนรูปที่เราวาดไว้ค่ะ
9. กิจกรรมสานกระดาษ
    อาจารย์ได้แจกกระดาษสีขนาดเท่าA4ให้นักศึกษาคนละ 1 แผ่นและกระดาษสีต่างๆให้นักศึกษาแต่ละกลุ่ม แล้วให้นักศึกษาวาดรูปอะไรก็ได้ลงบนกระดาษสีขนาดเท่าA4 ต่อมาให้ใช้ไม้บรรทัดขีดเส้นแนวตั้งหรือแนวนอนก็ได้ลงไปบนรูปที่เราวาด และนำกระดาษสีต่างๆไปตัดขนาดใดก็ได้ แต่ให้มีความยาวเท่ากันทุกเส้น กะจำนวนกระดาษสีให้พอดีกับรูปที่เราวาดและนำคัตเตอร์กรีดตามแนวเส้นที่เราวาดเอาไว้ ต่อมานำกระดาษสีต่างๆที่เราตัดเป็นเส้นมาสานลงไปบนรูปที่เราวาดเป็นแนวสลับขึ้น-ลงไปมาค่ะ
10. กิจกรรมพับวาดต่อเติม
      อาจารย์ได้แจกกระดาษA4ให้นักศึกษาคนละ 1 แผ่นและกระดาษสีต่างๆให้นักศึกษาแต่ละกลุ่ม แล้วให้นักศึกษานำกระดาษสีต่างๆมาพับเป็นรูปอะไรก็ได้ตามต้องการพร้อมตกแต่งให้สวยงาม ต่อมานำกาวมาทากระดาษที่เราพับไว้ แล้วนำมาติดลงบนกระดาษA4 ต่อมาก็วาดรูประบายสีตกแต่งให้สวยงามค่ะ


อาจารย์กำลังอธิบายขั้นตอนการทำงานกระดาษค่ะ


ระหว่างการทำกิจกรรมฉีก ปะต่ะ


หลังจากการทำกิจกรรมฉีก ปะค่ะ


ระหว่างทำกิจกรรมตัด ปะค่ะ


ผลงานจากการทำกิจกรรมตัด ปะค่ะ


ก่อนเริ่มทำกิจกรรมม้วนกระดาษค่ะ


ผลงานที่ได้จากการทำกิจกรรมม้วนกระดาษค่ะ


ระหว่างทำกิจกรรมเจาะกระดาษค่ะ


ผลงานที่ได้จากการทำกิจกรรมเจาะกระดาษค่ะ


ก่อนเริ่มทำกิจกรรมพับกระดาษค่ะ


ผลงานที่ได้จากการทำกิจกรรมพับกระดาษค่ะ


ระหว่างการทำกิจกรรมพับพัดค่ะ


ผลงานที่ได้จากการทำกิจกรรมพับพัดค่ะ


ผลงานที่ได้จากการทำกิจกรรมพับรูปแบบต่างๆค่ะ


ระหว่างทำกิจกรรมขยำกระดาษค่ะ


ผลงานที่ได้จากการทำกิจกรรมขยำกระดาษค่ะ


ระหว่างการทำกิจกรรมสานกระดาษค่ะ


ผลงานที่ได้จากการทำกิจกรรมสานกระดาษค่ะ


ระหว่างทำกิจกรรมพับวาดต่อเติมค่ะ


ผลงานที่ได้จากการทำกิจกรรมพับวาดต่อเติมค่ะ

การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
                   1. สามารถนำความรู้ไปใช้สอนศิลปะสร้างสรรค์ให้กับเด็กปฐมวัยได้ในชีวิตจริง
                   2. สามารถนำความรู้ไปใช้สอนเชื่อมโยงกับรายวิชาอื่นได้
                   3. สามารถนำความรู้ไปเผยแพร่ให้กับบุคคลอื่นที่สนใจได้

การประเมินผล

ประเมินตนเอง
                      วันนี้ดิฉันมาเรียนทันเวลา แต่งกายถูกระเบียบเรียบร้อย ยิ้มแย้มแจ่มใส ตั้งใจเรียนและตั้งใจทำงานกระดาษอย่างเต็มที่ ถึงแม้ว่าจะรู้สึกปวดเมื่อยตามร่างกายไปบ้าง แต่ดิฉันก็ทำงานจนเสร็จค่ะ

ประเมินเพื่อน
                      วันนี้เพื่อนๆส่วนใหญ่บ่นเกี่ยวกับการทำงานกระดาษในวันนี้ว่าเยอะเกินไป แต่ก็มีเพื่อนบางกลุ่มทำงานเสร็จเร็วมาก ผลงานก็ออกมาดีด้วยค่ะ

ประเมินอาจารย์
                       วันนี้อาจารย์ดูอารมณ์ดี แต่งกายสุภาพเรียบร้อย ยิ้มแย้มแจ่มใส และอาจารย์ตั้งใจสอนมากค่ะ อาจารย์คอยให้คำแนะนำอย่างดีขณะที่นักศึกษากำลังทำกิจกรรมค่ะ























ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น