วันเสาร์ที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 10

บันทึกอนุทิน
วัน/เดือน/ปี  16  มีนาคม  2558
ครั้งที่  10  เวลาเรียน  11:30 น. - 15:50 น.
เวลาเข้าสอน  11:30 น.  เวลาเข้าเรียน  11:30 น.  เวลาเลิกเรียน  15:50 น.

ความรู้ที่ได้รับในวันนี้

                                     วันนี้ไม่มีการเรียนการสอนในภาคทฤษฎีค่ะ อาจารย์ได้ให้นักศึกษาทำกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ทั้งกลุ่มและเดี่ยว(งานประดิษฐ์จากวัสดุต่างๆ) รวมทั้งหมด 5 ชิ้น  โดยงานแต่ละชิ้นมีรายละเอียด ดังนี้
1. กิจกรรมโมบาย
    กิจกรรมนี้เป็นกิจกรรมเดี่ยว อาจารย์ได้ให้นักศึกษาประดิษฐ์โมบาย ซึ่งใช้สิ่งของใดมาทำก็ได้ เช่น ไหมพรม ฝาขวดน้ำ กระดาษสีต่างๆ ลังไข่ หลอดดูดน้ำ เป็นต้น ซึ่งโมบายของดิฉันใช้ไหมพรม ลังไข่ หลอดดูดน้ำและกระดาษแข็งทำค่ะ
2. กิจกรรมแกนทิชชู่
    กิจกรรมนี้เป็นกิจกรรมกลุ่ม อาจารย์ได้ให้นักศึกษาแต่ละกลุ่มใช้แกนกระดาษทิชชู่ที่อาจารย์ให้เตรียมมา นำมาประดิษฐ์เป็นอะไรก็ได้ตามจินตนาการ ซึ่งกลุ่มของดิฉันนำแกนกระดาษทิชชู่มาประดิษฐ์เป็นสวนสัตว์ค่ะ
3. กิจกรรมจานกระดาษ
    กิจกรรมนี้เป็นกิจกรรมเดี่ยว อาจารย์ได้ให้นักศึกษานำจานกระดาษขนาดต่างๆที่อาจารย์ให้นักศึกษาเตรียมมา นำมาประดิษฐ์หรือตกแต่งเป็นอะไรก็ได้ตามจินตนาการ ซึ่งดิฉันได้นำจานกระดาษมาประดิษฐ์และตกแต่งเป็นรูปปลาค่ะ
4. กิจกรรมร้อยสร้อย
    กิจกรรมนี้เป็นกิจกรรมเดี่ยว อาจารย์ได้ให้นักศึกษาแต่ละกลุ่มนำเส้นมักกะโรนีที่อาจารย์สั่งให้เตรียมมา นำมาย้อมสีผสมอาหารสีต่างๆ เสร็จแล้วนำไปตากให้แห้ง รอประมาณ 30 นาที ก็สามารถนำมาทำกิจกรรมได้ค่ะ เมื่อเส้นมักกะโรนีแห้งแล้ว อาจารย์ได้ให้นักศึกษาทุกคนนำเส้นมักกะโรนีมาร้อยเป็นสร้อยคอหรือสร้อยข้อมือก็ได้แล้วแต่นักศึกษา ซึ่งดิฉันนำเส้นมักกะโรนีมาร้อยเป็นสร้อยข้อมือและใช้ไหมพรมในการร้อยเส้นมักกะโรนีค่ะ
5. กิจกรรมประดิษฐ์จากวัสดุเหลือใช้
    กิจกรรมนี้เป็นกิจกรรมกลุ่มค่ะ อาจารย์ได้ให้นักศึกษาแต่ละกลุ่ม นำวัสดุที่เหลือใช้ต่างๆ เช่น เศษกระดาษ ไหมพรม หลอดดูดน้ำ ฝาขวดน้ำ เป็นต้น มาประดิษฐ์เป็นอะไรก็ได้ตามจินตนาการของนักศึกษา ซึ่งกลุ่มดิฉันประดิษฐ์เป็นพิซซ่าถาดใหญ่ค่ะ


อาจารย์กำลังอธิบายเกี่ยวกับงานประดิษฐ์จากวัสดุต่างๆค่ะ


ก่อนเริ่มทำกิจกรรมโมบายค่ะ


โมบายของดิฉันค่ะ


ก่อนเริ่มทำกิจกรรมแกนทิชชู่ค่ะ


สวนสัตว์จากแกนกระดาษทิชชู่ค่ะ


ระหว่างการทำกิจกรรมจานกระดาษค่ะ


ปลาจากจานกระดาษค่ะ


นำเส้นมักกะโรนีมาผสมกับสีผสมอาหารค่ะ


เมื่อตากจนแห้งแล้ว สามารถนำมาร้อยได้เลยค่ะ


ดิฉันร้อยเป็นสร้อยข้อมือค่ะ


ระหว่างการทำกิจกรรมประดิษฐ์จากวัสดุเหลือใช้ค่ะ


กลุ่มดิฉันประดิษฐ์พิซซ่าถาดใหญ่ค่ะ

การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
                   1. สามารถนำความรู้ไปใช้จัดกิจกรรมศิลปะแบบร่วมมือให้กับเด็กปฐมวัยได้ในชีวิตจริง
                   2. สามารถส่งเสริมจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ของเด็กปฐมวัยได้
                   3. สามารถนำความรู้ไปใช้เผยแพร่ให้กับผู้ปกครองหรือบุคคลที่สนใจได้ เพื่อที่จะได้นำความรู้ไปใช้สอนเด็กปฐมวัย เพื่อเป็นวิทยาทานต่อไป

การประเมินผล

ประเมินตนเอง
                      วันนี้ดิฉันมาเรียนช้าไปนิดหน่อย ดิฉันแต่งกายถูกระเบียบเรียบร้อย ตั้งใจทำกิจกรรมทั้งกลุ่มและเดี่ยวอย่างสุดความสามารถ ดิฉันรู้สึกสนุกกับการร้อยเส้นมักกะโรนีและรู้สึกตื่นเต้นกับการทำกิจกรรมในวันนี้ค่ะ

ประเมินเพื่อน
                      วันนี้เพื่อนๆส่วนใหญ่ตั้งใจทำกิจกรรมกันเป็นอย่างดี เพื่อนบางกลุ่มก็ทำกิจกรรมกันอย่างรวดเร็วว่องไว และเพื่อนๆดูสนุกกับการทำกิจกรรมในวันนี้ พอแต่ละคนทำโมบายเสร็จแล้ว ก็นำมาแขวนโชว์ที่กลางห้องเรียน ทำให้ทุกคนรู้สึกภูมิใจกับผลงานของตนเองมากค่ะ

ประเมินอาจารย์
                       วันนี้อาจารย์แต่งกายสุภาพเรียบร้อย ตั้งใจสอนและอธิบายเกี่ยวกับการทำกิจกรรมในวันนี้มากค่ะ อาจารย์ให้คำปรึกษาและให้คำแนะนำในการทำกิจกรรมต่างๆแก่นักศึกษาอย่างดีค่ะและอาจารย์ยังคอยจัดเตรียมวัสดุ - อุปกรณ์บางอย่างมาให้นักศึกษาด้วย นอกจากนี้อาจารย์ยังจัดห้องเรียนให้นักศึกษามีที่แขวนผลงานโชว์ด้วยค่ะ














ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น