บันทึกอนุทิน
วัน/เดือน/ปี 2 มีนาคม 2558
ครั้งที่ 8 เวลาเรียน 11:30 น. - 15:50 น.
เวลาเข้าสอน 11:30 น. เวลาเข้าเรียน 11:30 น. เวลาเลิกเรียน 15:50 น.
ความรู้ที่ได้รับในวันนี้
วันนี้ไม่มีการเรียนการสอนในภาคทฤษฎีค่ะ อาจารย์ได้ให้นักศึกษาแต่ละกลุ่มทำลูกชุบ โดยแต่ละกลุ่มได้กวนถั่วมาเรียบร้อย พร้อมที่จะปั้นลูกชุบได้เลย และต่อมาก็มีงานพิมพ์ รวมทั้งหมด 6 ชิ้น (รวมงานลูกชุบด้วย) โดยงานแต่ละชิ้นมีรายละเอียด ดังนี้
1. กิจกรรมทำลูกชุบ
กิจกรรมนี้เป็นกิจกรรมกลุ่ม อาจารย์ได้ให้นักศึกษาเตรียมวัสดุ-อุปกรณ์ที่ใช้ในการทำลูกชุบมา ต่อมาให้แต่ละกลุ่มนำสีผสมอาหารมาผสมกับน้ำ เพื่อใช้ในการระบายสีลูกชุบ ต่อมาให้แต่ละกลุ่มเทน้ำใส่ลงไปในกระทะ แล้วเทผงวุ้นใส่ลงไปครึ่งซอง คนให้เข้ากัน (ใช้ไฟไม่แรงมาก) และเติมน้ำตาลทรายลงไป 1 ทัพพี ต่อมาให้ทุกคนในกลุ่มแบ่งหน้าที่กันทำลูกชุบ ซึ่งในกลุ่มดิฉันมีหน้าที่ระบายสีลูกชุบค่ะ ขั้นตอนการทำก็มีดังนี้ค่ะ
1. นำถั่วกวนมาปั้นเป็นรูปต่างๆตามต้องการ
2. เมื่อปั้นเสร็จแล้ว นำไม้จิ้มฟัน/ไม้เสียบลูกชิ้นมาเสียบที่ลูกชุบ
3. นำถั่วกวนที่ปั้นแล้ว มาระบายสีให้มีสีสันสวยงาม
4. เมื่อระบายสีเสร็จแล้ว ก็นำมาปักไว้ที่โฟม เพื่อรอสีแห้ง
5. เมื่อสีที่ระบายแห้งแล้ว นำลูกชุบมาชุบผงวุ้นที่เราละลายไว้ตั้งแต่แรก
6. เมื่อชุบผงวุ้นเสร็จแล้ว นำมาพักปักไว้ที่โฟม แล้วนำกลับมาชุบซ้ำอีก 1-2 รอบ เป็นอันเสร็จค่ะ
ต่อมาอาจารย์ก็แจกจานให้แต่ละกลุ่ม กลุ่มละ 1 ใบ เพื่อนำลูกชุบมาจัดใส่จานให้สวยงาม แล้วนำมาวางไว้ที่โต๊ะหน้าห้องเรียน เพื่อให้อาจารย์และเพื่อนกลุ่มอื่นได้ดูผลงานค่ะเป็นกิจกรรมเดี่ยว
2. กิจกรรมพิมพ์จากพืช
กิจกรรมนี้เป็นกิจกรรมเดี่ยว อาจารย์ได้แจกกระดาษA4ให้นักศึกษาคนละ 1 แผ่น แล้วนำพืชผักต่างๆที่นักศึกษาแต่ละกลุ่มเตรียมมา นำไปแตะกับสีน้ำ/สีผสมอาหาร/สีโปสเตอร์ แล้วนำมาปั๊มที่กระดาษA4ของตนเอง และนำไปตากให้แห้ง (ดิฉันใช้ข้าวโพดและก้านใบตอง) เป็นอันเสร็จเรียบร้อยค่ะ
3. กิจกรรมพิมพ์จากวัสดุที่หาง่าย
กิจกรรมนี้เป็นกิจกรรมเดี่ยว อาจารย์ได้แจกกระดาษA4ให้นักศึกษาคนละ 1 แผ่น แล้วให้นักศึกษามองหาวัสดุที่หาง่าย/เหลือใช้ภายในห้องเรียน เมื่อหาได้แล้วให้นำมาแตะกับสีน้ำ/สีผสมอาหาร/สีโปสเตอร์ แล้วนำมาปั๊มที่กระดาษA4ของตนเอง และนำไปตากให้แห้ง เป็นอันเสร็จเรียบร้อยค่ะ (ดิฉันใช้จุกลูกโป่ง พลาสติกกันกระแทก ลูกโป่งและแผงใส่ไข่)
4. กิจกรรมพิมพ์จากวัสดุที่แกะสลัก
กิจกรรมนี้เป็นกิจกรรมเดี่ยว าอจารย์ได้แจกกระดาษA4ให้นักศึกษาคนละ 1 แผ่น แล้วนำพืชผักต่างๆที่นักศึกษาแต่ละกลุ่มเตรียมมา นำมาแกะสลักเป็นรูปต่างๆตามต้องการ ต่อมาให้นำพืชผักต่างๆที่แกะสลักแล้ว นำมาแตะกับสีน้ำ/สีผสมอาหาร/สีโปสเตอร์ แล้วนำมาปั๊มที่กระดาษA4ของตนเอง และนำไปตากให้แห้ง เป็นอันเสร็จเรียบร้อยค่ะ (ดิฉันนำพืชผักต่างๆมาแกะสลักเป็นรูปดอกไม้ พระอาทิตย์และภูเขา)
5. กิจกรรมพิมพ์ภาพจากฟองน้ำ
กิจกรรมนี้เป็นกิจกรรมเดี่ยว อาจารย์ได้แจกกระดาษA4ให้นักศึกษาคนละ 1 แผ่น แล้วให้นักศึกษานำฟองน้ำที่อาจารย์เตรียมมาให้ นำไปตัดเป็นรูปทรงต่างๆตามต้องการ ต่อมาให้นำฟองน้ำที่ตัดเรียบร้อยแล้ว นำมาแตะกับสีน้ำ/สีผสมอาหาร/สีโปสเตอร์ แล้วนำมาปั๊มที่กระดาษA4ของตนเอง และนำไปตากให้แห้ง เป็นอันเสร็จเรียบร้อยค่ะ (ดิฉันทำเป็นรูปวงกลม ครึ่งวงกลม สามเหลี่ยม เส้นตรงและดาว)
6. กิจกรรมพิมพ์ด้วยอวัยวะในร่างกาย
กิจกรรมนี้เป็นกิจกรรมเดี่ยว อาจารย์ได้แจกกระดาษA4ให้นักศึกษาคนละ 1 แผ่น แล้วให้นักศึกษาเลือกใช้อวัยวะส่วนไหนก็ได้ในร่างกาย นำมาแตะกับสีน้ำ/สีผสมอาหาร/สีโปสเตอร์ แล้วนำมาปั๊มที่กระดาษA4ของตนเองให้เกิดเป็นรูปต่างๆตามต้องการ (สามารถนำปากกา/สีมาวาดต่อเติมได้) เมื่อวาดเสร็จแล้ว นำไปตากให้แห้ง เป็นอันเสร็จเรียบร้อยค่ะ (ดิฉันใช้ฝ่ามือ มือและนิ้วมือในการวาด)
อาจารย์กำลังอธิบายเกี่ยวกับถั่วกวนค่ะ
ถั่วกวนของกลุ่มดิฉันค่ะ
เตรียมวัสดุ - อุปกรณ์ในการทำลูกชุบค่ะ
นำสีผสมอาหารมาผสมกับน้ำค่ะ
ใส่ผงวุ้นลงไปครึ่งซองและน้ำตาล 1 ทัพพีค่ะ
คนให้เข้ากันค่ะ
ดิฉันทำหน้าที่ระบายสีลูกชุบค่ะ
นำลูกชุบไปชุบวุ้น พักไว้ให้แห้ง แล้วนำไปชุบอีกรอบค่ะ
เสร็จแล้วค่ะ ลูกชุบสไตล์ไทยๆ (ผลไม้)
ลูกชุบสไตล์นานาชาติค่ะ
ผลงานลูกชุบของเพื่อนๆทุกกลุ่มค่ะ
อาจารย์กำลังอธิบายเกี่ยวกับพืชผักต่างๆที่จะใช้ในงานพิมพ์ค่ะ
ระหว่างทำกิจกรรมพิมพ์จากพืชค่ะ
ผลงานพิมพ์จากพืชเสร็จแล้วค่ะ
ระหว่างทำกิจกรรมพิมพ์จากวัสดุที่หาง่ายค่ะ
ผลงานพิมพ์จากวัสดุที่หาง่ายเสร็จแล้วค่ะ
ระหว่างทำกิจกรรมพิมพ์จากวัสดุที่แกะสลักค่ะ
ผลงานพิมพ์จากวัสดุที่แกะสลักเสร็จแล้วค่ะ
ระหว่างทำกิจกรรมพิมพ์ภาพจากฟองน้ำค่ะ
ผลงานพิมพ์ภาพจากฟองน้ำเสร็จแล้วค่ะ
ระหว่างทำกิจกรรมพิมพ์ด้วยอวัยวะในร่างกายค่ะ
ผลงานพิมพ์ด้วยอวัยวะในร่างกายเสร็จแล้วค่ะ
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
1. สามารถนำความรู้ไปใช้จัดกิจกรรมศิลปะแบบร่วมมือให้กับเด็กปฐมวัยได้
2. สามารถนำความรู้ไปใช้จัดกิจกรรมการปั้นให้กับเด็กปฐมวัยได้ เพื่อเป็นการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์และพัฒนากล้ามเนื้อเล็กไปในตัวด้วย
3. สามารถนำความรู้ไปใช้จัดกิจกรรมการพิมพ์ให้กับเด็กปฐมวัยได้ เพื่อเป็นการพัฒนากล้ามเนื้อเล็ก ให้มีความคล่องแคล่วในการใช้งานมากยิ่งขึ้น
การประเมินผล
ประเมินตนเอง
วันนี้ดิฉันมาเรียนทันเวลา แต่งกายถูกระเบียบเรียบร้อย ยิ้มแย้มแจ่มใส ดิฉันรู้สึกตื่นเต้นที่วันนี้จะได้ทำลูกชุบเป็นครั้งแรก ในขณะที่อาจารย์อธิบายงาน ดิฉันพูดคุยกับเพื่อนเล็กน้อยค่ะ
ประเมินเพื่อน
วันนี้มีเพื่อนบางคนขาดเรียน เพื่อนๆส่วนใหญ่ตั้งใจฟังอาจารย์อธิบายงานและตั้งใจทำกิจกรรมกันอย่างเต็มที่ แต่มีเพื่อนบางคนพูดคุยกันเสียงดังขณะที่อาจารย์อธิบายงาน จึงทำให้อาจารย์ต้องเรียกเตือนอยู่หลายครั้ง
ประเมินอาจารย์
วันนี้อาจารย์แต่งกายสุภาพเรียบร้อย เข้าสอนตรงเวลา อาจารย์ดูท่าทางอารมณ์ดี และในขณะที่อาจารย์ให้นักศึกษาแต่ละกลุ่มทำลูกชุบ อาจารย์ก็เดินดูนักศึกษาทุกกลุ่มและคอยช่วยเหลือในเรื่องต่างๆ พร้อมกับให้คำแนะนำในการทำลูกชุบอีกด้วย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น