วันพฤหัสบดีที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 16

บันทึกอนุทิน
วัน/เดือน/ปี  28  เมษายน  2558
ครั้งที่  16  เวลาเรียน  11:30 น. - 15:50 น.
เวลาเข้าสอน  11:30 น.  เวลาเข้าเรียน  11:30 น.  เวลาเลิกเรียน  15:50 น.

ความรู้ที่ได้รับในวันนี้         

                          วันนี้อาจารย์ได้ให้นักศึกษาออกมาสอบสอนเป็นกลุ่ม  ก่อนเริ่มการสอบสอน อาจารย์ได้อธิบายทบทวนวิธีการสอนให้นักศึกษาฟัง โดยให้แต่ละกลุ่มเลือกแผนมาสอนกลุ่มละ 1 วัน กลุ่มของดิฉันสอน หน่วย ป.ปลาตากลมค่ะ โดยทุกคนในกลุ่มต้องช่วยกันสอนค่ะ และในขณะที่เพื่อนกลุ่มอื่นออกมาสอน เพื่อนแต่ละกลุ่มต้องส่งตัวแทนออกมากลุ่มละ 3 คน เพื่อเป็นนักเรียนให้เพื่อน
                          เด็กเล็กส่วนใหญ่จะใช้ 3 กิจกรรม ส่วนเด็กโตจะใช้ 3-4 กิจกรรม ส่วนใหญ่จะใช้เวลาในการจัดกิจกรรมไม่เกิน 40 นาที ครูสามารถใช้วิธีการแบ่งเด็กได้หลายวิธี เช่น การจับคู่ให้สอดคล้องกับชื่อหน่วยต่างๆ และที่สำคัญครูต้องคอยบอก คอยกระตุ้นเด็กให้เด็กไปทำกิจกรรมให้ครบทุกกลุ่ม เด็กต้องเป็นคนทำกิจกรรมเองทุกกิจกรรม ครูต้องเปิดโอกาสให้เด็กเกิดการเรียนรู้ ครูมีหน้าที่คอยช่วยเหลือ คอยอำนวยความสะดวกให้กับเด็กระหว่างที่เด็กทำกิจกรรม
กลุ่มที่ 1 หน่วย ปลา
- กิจกรรมปั้นดินน้ำมัน
- กิจกรรมวาดภาพอิสระด้วยสีเทียน
- ฉีก ปะ กระดาษ
- ฉีก ปะ เจ้าปลาน้อย
กลุ่มที่ 2 หน่วย ต้นไม้
- วาดภาพอิสระด้วยสีเทียน
- วาดภาพอิสระด้วยสีน้ำ
- ปั้นดินน้ำมัน
- พับกระดาษวาดต่อเติม
กลุ่มที่ 3 หน่วย ป.ปลาตากลม (กลุ่มดิฉัน)
- วาดภาพด้วยสีเทียน
- ปั้นดินน้ำมัน
- ตัด ปะ รูปปลา
- ประดิษฐ์ปลาจากจานกระดาษ
กลุ่มที่ 4 หน่วย ดอกไม้
- ปั้นดินน้ำมัน
- วาดภาพอิสะด้วยสีน้ำ
- วาดภาพอิสระด้วยสีเทียน
- จุดสีสร้างภาพ
กลุ่มที่ 5 หน่วย ผลไม้
- เพ้นท์สี
- เป่าสี
- พิมพ์ภาพ
- ตัดแปะ


อาจารย์อธิบายก่อนเริ่มการสอบสอนค่ะ


เพื่อนกำลังวาดภาพอิสระด้วยสีน้ำค่ะ


ผลงานของเพื่อนๆค่ะ


ทุกคนตั้งใจทำงานมากค่ะ


ผลงานประดิษฐ์ปลาจากจานกระดาษจากเพื่อนๆค่ะ


ผลงานจากหน่วยปลาค่ะ


ดิฉันกำลังทำกิจกรรมหน่วยผลไม้ค่ะ


ผลงานเพ้นท์ก้อนหินจากหน่วยผลไม้ค่ะ


ผลงานตัด แปะ จากหน่วยผลไม้ค่ะ


ผลงานพิมพ์ภาพ จากหน่วยผลไม้ค่ะ

การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
            1. สามารถนำความรู้ไปใช้จัดกิจกรรมสร้างสรรค์ให้กับเด็กปฐมวัยได้ในชีวิตจริง
            2. สามารถฝึกฝนตนเองในการสอน เพื่อใช้เป็นครูในอนาคตได้
            3. สามารถนำความรู้ไปใช้พัฒนาเด็กปฐมวัยให้มีความคิดสร้างสรรค์ได้อย่างเต็มที่

การประเมินผล

ประเมินตนเอง
              วันนี้ดิฉันมาเรียนทันเวลา แต่งกายถูกระเบียบเรียบร้อย ดิฉันตั้งใจสอบสอนอย่างเต็มที่ และดิฉันก็ตั้งใจช่วยเพื่อนกลุ่มอื่นอย่างสุดความสามารถค่ะ

ประเมินเพื่อน
              วันนี้เพื่อนๆมาเรียนกันอย่างตื่นเต้น เพราะ วันนี้เป็นวันสอบสอน ทุกคนก็ตั้งใจสอนและตั้งใจเป็นนักเรียนอย่างเต็มที่ เพื่อนบางคนก็ดูตื่นเต้นกับการสอบสอนมากค่ะ

ประเมินอาจารย์
              วันนี้อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย อาจารย์อธิบายก่อนการสอบได้เข้าใจง่ายดีค่ะ อาจารย์สนใจนักศึกษาทุกกลุ่มอย่างเท่าเทียมกันค่ะ อาจารย์ตั้งใจสอนมากค่ะ





















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น